கடுவெளிச்சித்தர்
கடு என்பதற்கு
பெரிய என்று பொருள். கடுவெளி என்பது பரந்த வெளி. பரந்த வெளியாகிய மனதை நோக்கி, அதனைக்
கட்டுப்படுத்தும் வகையில் இவருடைய பாடல்கள் அமைந்துள்ளன. ஆகையால் கடுவெளிச்சித்தர்
என்று அழைக்கப்படுகின்றார்.
பாபஞ்செய்
யாதிரு மனமே - நாளைக்
கோபஞ்செய்
தேயமன் கொண்டோடிப் போவான்
விளக்கம்
மனமே! உயிர்களைத் துன்புறுத்தும் பாவச் செயலைச் செய்யாதே. அப்படிப்பட்ட
செயலைச் செய்வாயானால் எமன் உன் மீது கோபம் கொண்டு உயிரைக் கொண்டு சென்று விடுவான்.
1
சாபங்கொடுத்திட
லாமோ – விதி
தன்னைநம் மாலே
தடுத் திடலாமோ
கோபந் தொடுத்திட
லாமோ - இச்சை
கொள்ளக் கருத்தைக்
கொடுத்திட லாமோ.
விளக்கம்
ஒருவரை துன்பம் தரும் வார்த்தைகளால் சபிக்கக் கூடாது. சபிப்பதால் அவருக்கு
விதிக்கப்பட்ட விதியை உன் சாபத்தால் மாற்ற முடியாது. எனவே கோபம் கொள்ளாதே! ஆசையைத்
தூண்டுகின்ற எண்ணத்தைத் தூண்டாதே.
2
சொல்லருஞ்
சூதுபொய் மோசம் - செய்தாற்
சுற்றத்தை
முற்றாய்த் துடைத்திடும் நாசம்
நல்லபத்
திவிசு வாசம் - எந்த
நாளும்
மனிதர்க்கு நன்மையாம் நேசம்.
விளக்கம்
சூது என்பது சூதாட்டம். பொய் என்பது இல்லாத ஒன்றை உண்டு என்றும், உள்ளதை
இல்லை என்றும் கூறுவதாகும். மோசம் என்பது பிறர் பொருளை அபகரிப்பதாகும். இவை மூன்றும்
மனித வாழ்வைச் சீர்குலைக்கும். இவற்றைச் செய்பவர்கள் நரகத்தை அடைவார்கள், உறவுகள் அவர்களை
விட்டுப் பிரிவார்கள். எனவே இறைவன்பால் பக்தி கொண்டு, செய்ந்நன்றி மறவாமல், அனைவரிடமும்
நட்பு கொண்டு வாழ வேண்டும்.
3
நீர்மேற் குமிழியிக் காயம் - இது
நில்லாது
போய்விடும் நீயறி மாயம்
பார்மீதில்
மெத்தவும் நேயம் - சற்றும்
பற்றா
திருந்திடப் பண்ணு முபாயம்.
விளக்கம்
தண்ணீரின் மேல் நீர்க்குமிழி தோன்றி உடனே அழிந்துவிடும். அதுபோல நம்
உடலும் தோன்றியவுடன் அழிவது உறுதி. இந்த உண்மையை உணர்ந்து இந்த உலகின் மேல் பற்று இல்லாமல்
இருப்பதே சிறந்தது.
4
நந்த வனத்திலோ
ராண்டி - அவன்
நாலாறு
மாதமாய்க் குயவனை வேண்டி
கொண்டுவந்
தானொரு தோண்டி - மெத்தக்
கூத்தாடிக்
கூத்தாடிப் போட்டுடைத் தாண்டி.
விளக்கம்
ஓர் ஆணும் பெண்ணும் இறைவனை (குயவன்) வணங்கினர். அவர்களின் வேண்டுதலுக்கிணங்கி ஒரு குழந்தையை (தோண்டி) இறைவன் கொடுத்தார். அக்குழந்தையைப் பராமரிக்க மறந்து அதன் தந்தை ஆடிய ஆட்டத்தால் அந்தக் குழந்தை இறந்து விட்டது. எனவே இந்த உடல் அழிகின்ற தன்மை உடையது என்று உணர்ந்து இறைவனை வணங்க வேண்டும்.
5
தூடண மாகச்சொல்
லாதே - தேடுஞ்
சொத்துக்க
ளிலொரு தூசும் நில் லாதே
ஏடணை மூன்றும்
பொல்லாதே - சிவத்
திச்சைவைத்
தாலெம லோகம் பொல் லாதே.
விளக்கம்
யாரையும் இழிவாகப் பேசுதல் கூடாது. பொருளாசை, மண்ணாசை, பெண்ணாசை என்ற மூன்றும்
பொல்லாதவை. இவற்றை விட்டு விட வேண்டும். சிவனை அன்பு கொண்டு வணங்கினால் எமன் நம்மை நெருங்குவதில்லை.
6
நல்ல வழிதனை
நாடு - எந்த
நாளும்
பரமனை நத்தியே தேடு
வல்லவர்
கூட்டத்திற் கூடு - அந்த
வள்ளலை
நெஞ்சினில் வாழ்த்திக்கொண் டாடு.
விளக்கம்
நன்மையான
வழிகளைப் பின்பற்றி நடக்க வேண்டும். எந்நேரமும் இறைவனை நினைத்திருக்க வேண்டும். அறிவுள்ள
பெரியோருடன் கூடியிருக்க வேண்டும். வள்ளலாகிய இறைவனை வணங்கிக் கொண்டே இருக்க வேண்டும்.
7
நல்லவர்
தம்மைத்தள் ளாதே - அறம்
நாலெட்டில்
ஒன்றேனும் நாடித்தள் ளாதே
பொல்லாங்கில்
ஒன்றுங்கொள் ளாதே - கெட்ட
பொய்ம்மொழிக்
கோள்கள் பொருந்த விள்ளாதே.
விளக்கம்
உத்தமர்களான பெரியோர்களின் உறவைக் காத்துக் கொள்ள வேண்டும். தருமங்கள்
முப்பத்திரண்டையும் தவறாது செய்ய வேண்டும். தீமையானவற்றைப் பின்பற்றாது இருக்க வேண்டும்.
பொய் பேசுதல், கோள் சொல்லுதல் இவற்றை நீக்க வேண்டும்.
8
வேத விதிப்படி
நில்லு - நல்லோர்
மேவும்
வழியினை வேண்டியே செல்லு
சாதக நிலைமையே
சொல்லு - பொல்லாச்
சண்டாளக்
கோபத்தைச் சாதித்துக் கொல்லு.
விளக்கம்
வேதங்களில் கூறப்பட்டுள்ள நன்மையான வழிகளைப் பின்பற்ற வேண்டும். பெரியோர்கள்
காட்டிய வழிகளில் விருப்பமுடன் செல்ல வேண்டும். மன அமைதி தரும் வார்த்தைகளை மட்டும்
பேச வேண்டும். கொடுமையான கோபத்தை அழிக்க வேண்டும்.
9
பிச்சையென்
றொன்றுங் கேள்ளாதே - எழில்
பெண்ணாசை
கொண்டு பெருக்கமா ளாதே
இச்சைய
துன்னை யாளாதே - சிவன்
இச்சைகொண்
டவ்வழி யேறிமீ ளாதே.
விளக்கம்
ஒரு
பொருளையும் பிறரிடம் இருந்து இரவாமல் வாழ வேண்டும். பெண்களின் மீது ஆசை கொண்டு அழிந்து
போகாமல் நம்மைக் காக்க வேண்டும். இறைவனின் மீது பற்று கொண்டு மனம் மாறாமல் பக்தியுடன்
செயல்பட வேண்டும்.
10
மெய்ஞ்ஞானப்
பாதையில் ஏறு – சுத்த
வேதாந்த
வெட்ட வெளியினைத் தேறு
அஞ்ஞான
மார்க்கத்தைத் தூறு – உன்னை
அண்டி
னோர்க் கானந்த மாம் வழி கூறு
விளக்கம்
மெய்ஞ்ஞானப்பாதையாகிய
அட்டாங்க யோகம் பயில வேண்டும். சரியை, கிரியை, யோகம், ஞானம் ஆகியவற்றைப் பயிலுதல் உடலுக்கும்
உள்ளத்திற்கும் நன்மை தரும். இவற்றைக் கற்றால் மரணமிலாப் பெருவாழ்வு அடையலாம்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக