புதன், 19 ஜனவரி, 2022

ஏமாங்கத நாட்டு வளம் - சீவகசிந்தாமணி

 

சீவகசிந்தாமணி

  • சீவகசிந்தாமணி என்னும் காப்பியம் திருத்தக்கதேவரால் இயற்றப்பட்டது
  • சீவகன்  என்பவனின் வாழ்க்கையை அடிப்படையாகக்கொண்டது. 
  • சீவகசிந்தாமணி விருத்தப்பாக்களால் ஆனது. 
  • வடமொழியில் உள்ள சீவகன் கதைகள் பலவற்றைப் பின்பற்றித் தமிழில் பாடப்பட்டது இந்நூல். 
  • இதற்கு முதல் நூல் "க்ஷத்திர சூடாமணி" என்பர்.  
  • சிந்தாமணி என்பது தேவலோகத்தில் உள்ள ஒரு மணியாகும். அது கற்பகத்தரு மற்றும் காமதேனு போன்று கேட்டதைத் தரும் இயல்புடையதாகும். 
  • அதனால்தான் 'சீவகனுடைய கதையைக் கூறும் சிந்தாமணி போன்ற காப்பியம்' என்ற பொருளில் இதற்குச் சீவக சிந்தாமணி எனப் பெயரிட்டார் இக்காப்பியத்தின் ஆசிரியர் திருத்தக்கதேவர்.

நூலமைப்பு

சீவக சிந்தாமணி மொத்தம் 3145 பாடல்களைக் கொண்டது. பதின்மூன்று இலம்பகங்களையுடையது. இலம்பகம் என்பதற்கு மாலை என்பது பொருளாகும். முத்தி இலம்பகம் தவிர ஏனையவை மகளிர் பெயரையே பெற்றுள்ளன. பெரும்பாலான இலம்பகங்களில் மணநிகழ்ச்சி கூறப்பட்டுள்ளது. சீவகன் எட்டு பெண்களை மணக்கின்ற நிகழ்ச்சி எட்டு இலம்பகங்களில் கூறப்பட்டுள்ளது. எனவே இக்காப்பியத்திற்கு 'மணநூல்' என்ற பெயரும் உண்டு.

காப்பியக் கதை

மன்னனுக்கு மகனாக, அரசியின் வயிற்றில் உருவானவன் சீவகன். எனினும் விதி வசத்தால் சுடுகாட்டில் பிறக்கிறான். பின்னர் வணிகன் ஒருவனின் வீட்டில் வளர்கிறான். அச்சணந்தி என்னும் ஆசானிடம் கல்வி பயின்ற இவன் சிறந்த தோற்றப்பொலிவு கொண்டவன், மிகுந்த அறிவு நிரம்பியவன், பல்வேறு கலைகளிலும் வல்லவன், சிறந்த வீரன். இவன் எட்டு மங்கையரை மணந்து கொள்கிறான். ஆனாலும், இவன் ஒரு காமுகனாக அன்றி சிறந்த மன அடக்கம் கொண்டவனாகவே சித்தரிக்கப்படுகிறான். இவ்வாறு பல பெண்களை மணம்புரிந்ததன் மூலம், பணபலத்தையும், படைபலத்தையும் பெருக்கிக் கொண்டு அரசபதவியை அடைகிறான். 30 ஆண்டுகள் நீதியுடன் ஆட்சி செய்த சீவகன், ஆட்சிப் பொறுப்பை மகனிடம் அளித்துவிட்டுத் துறவறம் பூண்டு முத்தி பெறுகிறான்.

சீவக சிந்தாமணியில் இடம்பெற்றுள்ள நாமகள் இலம்பகத்தில் கூறப்படும் ஏமாங்கத நாட்டின் வளம் கூறும் பத்துப் பாடல்கள் இங்கே பாடமாக வைக்கப்பட்டுள்ளன.

ஏமாங்கத நாட்டு வளம்

பாடல் - 1

காய் மாண்ட தெங்கின் பழம் வீழ கமுகின் நெற்றி

பூ மாண்ட தீம் தேன் தொடை கீறி வருக்கை போழ்ந்து

தேமாங்கனி சிதறி வாழை பழங்கள் சிந்தும்

ஏமாங்கதம் என்று இசையால் திசை போயது உண்டே

விளக்கம்

தென்னை மரத்திலிருந்து விழுகின்ற தேங்காய், பாக்கு மரத்தின் உச்சியில் உள்ள தேனடையைக் கிழித்தது. பின்னர் பலாப் பழத்தைப் பிளந்து, மாங்கனியை சிதற வைத்தது. வாழைப்பழங்களை உதிரச் செய்தது. இத்தகைய வளமுடைய நாடு ஏமாங்கத நாடு. அதன் புகழ் திசையெங்கும் பரவியிருந்தது. (உயர்வு நவிற்சி அணி)

பாடல் - 2

இலங்கல் ஆழியினான் களிற்று ஈட்டம் போல்

கலங்கு தெண் திரை மேய்ந்து கண மழை

பொலம் கொள் கொன்றையினான் சடை போல் மின்னி

விலங்கல் சேர்ந்து விண் ஏறி விட்டு ஆர்த்தவே

விளக்கம்

பரதேசுவரர் என்னும் சக்கரவர்த்தியின் யானைக் கூட்டம் போன்ற மேகங்கள், அலைகளை உடைய கடல் நீரைப் பருகின. மேகங்கள் கருக்கொள்ளும் வரை மலைகளில் தங்கின. பிறகு வானில் பரவி சிவபிரானின் சடையைப் போல மின்னி வாய்விட்டு முழங்கின.

பாடல் - 3

தேன் நிரைத்து உயர் மொய் வரை சென்னியின்

மேல் நிரைத்து விசும்பு உற வெள்ளி வெண்

கோல் நிரைத்தன போல் கொழும் தாரைகள்

வான் நிரைத்து மணந்து சொரிந்தவே

விளக்கம்

முகில்கள் ஒன்றின்மேல் ஒன்றாக அடுக்கடுக்காகக் கூடி, தேன் கூடுகள் நிறைந்த மலையுச்சியின் மேல், வெள்ளியால் செய்த வெண்மையான கோல்களை வானத்தில் வரிசையாக அமைத்தது போன்று, மழைநீர்த் தாரைகளை நிரைத்து நறுமணத்துடன் சொரிந்தன.

பாடல் - 4

குழவி வெண் மதி கோடு உழ கீண்டு தேன்

முழவின் நின்று அதிர் மொய் வரை சென்னியின்

இழியும் வெள் அருவி திரள் யாவையும்

குழுவின் மாட துகில் கொடி போன்றவே

விளக்கம்

மலையின் உச்சியிலிருந்து முழங்கி வழிந்த வெண்மையான நீர் அருவிகள் மாடங்களில் உள்ள வெண்துகிற் பொடிபோல இருந்தன. பிறைச் சந்திரனால் கிழிப்புண்டு முழவின் ஒலிபோல் அதிர்ந்து வரும் தேனருவி செந்துகிற் கொடி போல இருந்தன. (உயர்வு நவிற்சி அணி)

பாடல் - 5

இலங்கு நீள் முடி இந்திரன் மார்பின் மேல்

விலங்கி வீழ்ந்த முத்தாரமும் போன்றவை

நலம் கொள் பொன்னொடு நல் மணி சிந்தலால்

கலன் பெய் பேழை கவிழ்த்தவும் போன்றவே

விளக்கம்

அவ் அருவிகள் மலையில் இருந்து விழும் பொழுது நீண்ட இந்திரன் மார்பில் பிணைந்து விழுந்த முத்துவடம் போன்று காட்சியளித்தன. அவை பொன்னையும், அழகிய மணிகளையும் சிந்துவதால் இந்திரனுடைய அணிகலப் பெட்டியைக் கவிழ்த்துக் காட்டப் பெற்ற அணிகளைப் போன்றும் விளங்கின.

பாடல் - 6

வள்ளல் கைத்தல மாந்தரின் மால் வரை

கொள்ளை கொண்ட கொழு நிதி குப்பையை

உள்ளம் இல்லவர்க்கு ஊர்-தொறும் உய்த்து உராய்

வெள்ளம் நாடு மடுத்து விரைந்ததே

விளக்கம்

நன்மனம் கொண்ட செல்வர்களைப் போல, வெள்ளமானது மலையின் உச்சியிலிருந்து வளம்மிக்க செல்வத்திரளை வாரிக் கொண்டு வந்து ஊர்தோறும் கொடுத்தது.

பாடல் - 7

மையல் யானையின் மு மதம் ஆர்ந்து தேன்

ஐய பொன் அசும்பு ஆடி அளைந்து உராய்

செய்ய சந்தனம் தீம் பழம் ஆதியா

நைய வாரி நடந்தது நன்று-அரோ

விளக்கம்

மழை வெள்ளம், மயங்கிய யானைகளின் மும்மதங்களையும் உள்ளே நிறைத்துத் தேனைப் பூசி, வியத்தகும் பொன் துளிகளைக் கலந்து, நறுமணச் சந்தனம், இனிய பழம் முதலிய பிறவற்றையும் வாரிக் கொண்டு காடு வருந்தும்படி, நாடு நோக்கி நடந்தது.

பாடல் - 8

வீடு இல் பட்டினம் வௌவிய வேந்து என

காடு கையரி கொண்டு கவர்ந்து போய்

மோடு கொள் புனல் மூரி நெடும் கடல்

நாடு முற்றியதோ என நண்ணிற்றே

விளக்கம்

வீடுகள் இல்லாத ஊரைக் கொள்ளை கொண்ட வேந்தனைப் போல, வெள்ளமானது அலைகளாகிய கைகளால் காட்டை அரித்து, அதனுள் கிடந்த பொருள்களைக் கவர்ந்து சென்று, பெரிய நீண்ட கடல், நாட்டை வளைத்துக் கொண்டதோ என்று மக்கள் வருந்தும்படி அந்நாட்டை அடைந்தது.

பாடல் - 9

திரை பொரு கனை கடல் செல்வன் சென்னி மேல்

நுரை எனும் மாலையை நுகர சூட்டுவான்

சரை எனும் பெயர் உடை தடம் கொள் வெம் முலை

குரை புனல் கன்னி கொண்டு இழிந்தது என்பவே

விளக்கம்

சரை என்னும் பெயரை உடைய வெள்ளம், தன் கணவனாகிய கடலை அடைந்து, அவனுக்குச் சூட்டுவதற்காக அருவி கொண்டு வந்த பொருள்களோடு, நுரையாகிய மாலையையும் சுமந்து கொண்டு வந்தது.

பாடல் - 10

பழம் கொள் தெங்கு இலை என பரந்து பாய் புனல்

வழங்க முன் இயற்றிய சுதை செய் வாய் தலை

தழங்குரல் பம்பையில் சாற்றி நாடு எலாம்

முழங்கு தீம் புனல் அகம் முரிய மொய்த்தவே

விளக்கம்

காய்ந்த தென்னை ஓலைகளைப் போல நெருங்க நீர் செல்லுமாறு வாய்க்கால்களில் அவ்வெள்ளம் புகுந்து மோதுவதால் வாய்க்கால்களின் உட்கரைகள் முரிந்தன. நீரின் வரவினை ஒலிக்கும் பம்பை என்னும் பறையினால் நாட்டு மக்களுக்கு அறிவிக்க, சுண்ணாம்பினால் கட்டப்பட்ட மதகுகளிடத்தில்  கூடினர்.

செவ்வாய், 18 ஜனவரி, 2022

பாத்திர மரபு கூறிய காதை - மணிமேகலை

 

மணிமேகலை

மணிமேகலை ஐம்பெரும் தமிழ் காப்பியங்களுள் ஒன்று. இக்காப்பியத்தை இயற்றியவர் சீத்தலைச் சாத்தனார். சிலப்பதிகாரமானது இல்லறத்தையும், மணிமேகலை காப்பியம் துறவறத்தையும் வலியுறுத்துவதால், இவை இரட்டைக் காப்பியங்கள் எனப்பட்டன.

காப்பிய அமைப்பு

மணிமேகலை, சிலப்பதிகாரத்தின் தொடர்ச்சி என்பது போலவே தொடர்ந்து வளர்ந்து முடிகிறது. மணிமேகலையின் பிறப்பையும், கோவலன் இறந்த நிலையில் அவள் இளநங்கையாய் இருத்தலையும் சிலப்பதிகாரம் சுட்டிச் செல்கிறது. அந்த இளநங்கையைக் காப்பியத் தலைவியாகக் கொண்டு மணிமேகலைக் காப்பியம் பாடப்படுகிறது.

பெயர்க் காரணம்

இக்காப்பியத்தின் கதை முழுதும் காப்பியத் தலைவி மணிமேகலையை மையமாகக் கொண்டு பாடப்பட்டதால், இந்நூலுக்கு மணிமேகலை எனப் பெயர் வந்தது.

காப்பிய நோக்கம்

பௌத்த சமயத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு எழுந்த நூல் மணிமேகலையாகும். மக்களிடையே பௌத்த சமய உணர்வு மேலோங்கவும், சமயக் கொள்கைகளைப் பரப்பிடவும், அதனை நடைமுறையில் பின்பற்றவும் எழுந்த சமயப் பிரச்சார விளக்க நூல் மணிமேகலை எனலாம்.

காப்பியம் கூறும் கதை

மாதவியின் மகள் மணிமேகலை. அழகும் இளமையும் உடைய மணிமேகலை இந்திர விழாவில் ஆட வருவாள் என்று பூம்புகார் மக்கள் எதிர்பார்த்து நிற்கின்றனர். ஆனால் மாதவியோ தானும் துறவு பூண்டு, தன் மகள் மணிமேகலையையும் துறவு நெறிப்படுத்துகிறாள். மணிமேகலையைக் காணும் உதயகுமரன் என்ற சோழ இளவரசன் அவள் அழகில் மயங்கிப் பின்தொடர்கிறான். மணிமேகலா தெய்வம் மணிமேகலையை உதயகுமரனிடமிருந்து காப்பாற்றுவதற்காக மணிபல்லவம் என்ற தீவிற்குத் தூக்கிச் சென்று விடுகிறது. அங்கு மணிமேகலை ‘அமுதசுரபி’ என்ற பாத்திரத்தைப் பெறுகிறாள். அள்ள அள்ளக் குறையாமல் சோறு வந்து கொண்டே இருக்கும் அதிசய பாத்திரம் அது. மணிமேகலை அந்தப் பாத்திரத்துடன் வந்து பூம்புகாரில் அறம் செய்கிறாள். உதயகுமரன் மணிமேகலையைத் தொடர்ந்து வருகிறான். அவனிடமிருந்து தப்ப மணிமேகலை ‘காயசண்டிகை’ என்ற கந்தருவப் பெண் வடிவம் கொள்கிறாள். இந்நிலையில் காய சண்டிகையின் கணவன் காஞ்சனன் என்பான் தன் மனைவியைத் தேடி வருகிறான். அவன் உதயகுமரன் மேல் சந்தேகம் கொண்டு அவனை வாளால் வெட்டி விடுகின்றான். உதயகுமரன் இறந்தவுடன் அவன் தாய் மணிமேகலைக்குக் கொடுமை பல செய்கிறாள். மணிமேகலை அவளைத் திருத்தி அறநெறியைப் பின்பற்றச் செய்கிறாள். மணிமேகலை நாடெங்கும் பௌத்த தருமத்தைப் பரப்புகிறாள். இதுவே மணிமேகலை நூல் கூறும் கதை.

மணிமேகலையில் இடம்பெற்றுள்ள பாத்திரமரபு கூறிய காதை பாடமாக வைக்கப்பட்டுள்ளது.

பாத்திர மரபு கூறிய காதை

ஆங்கு -அவற்கு ஒரு நாள், அம்பலப் பீடிகை

…… ……. …….. …..

தன்கைப் பாத்திரம் அவன்கைக் கொடுத்தலும்” (1-16)

விளக்கம்:

பூங்கொடி போன்ற நங்கையே! கலைமகள் கோயிலில் ஆபுத்திரன் தங்கியிருந்த பொழுது ஒரு நாள் நடந்த நிகழ்ச்சியைக் கேட்பாயாக! இரவின் நடுச்சாமம்! அறிவை மயக்கும் காரிருள்! மழைச்சாரலாகப் பெய்துகொண்டிருந்தது. அந்நேரத்தில் நீண்ட வழியில் நடந்து வந்தமையால் சோர்வுற்றோர் அங்கே வந்தனர். கண் துயிலும் ஆபுத்திரனைப் புகழ்ந்தனர்;  வணங்கினர்; எழுப்பினர்; ‘வயிற்றை எரிக்கும் பெரும் பசியால் துடிக்கிறோம்’! என்றனர். ஆபுத்திரன் அவ்வழிப்போக்கருடைய பசித்துன்பத்தை நீக்குவதற்கு வழி ஒன்றும் காணாதவனாய் மிக்க துயருற்றான். அப்பொழுது சிந்தா தேவி அவன் முன் தோன்றி, ஆபுத்திரா! கேள்! நீ வருந்தாதே! உன் துன்பம் அழிவதாக! நாடு முழுமையும் வறுமை ஏற்பட்டாலும் இவ்வரிய பாத்திரம் வறுமை அடையாது உணவு அளிக்கும் அழியா தன்மையுடையது! எழுந்து இதனை பெறுவாயாக! என்று கூறித் தன்னுடைய கையிலிருந்த பாத்திரத்தை அவன் கையில் அளித்தது.

சிந்தா தேவி! செழுங்லை நியமித்து

…… ….. …….

இழுமென் சும்மை இடைஇன்று ஒலிப்ப - (17-27)

விளக்கம்:

மனத்தில் உறைகின்ற தெய்வமே ! அழகிய கலை கோட்டத்தில் எழுந்தருளிய திருவிளக்கே! திருமகளே! வானவர்க்குத் தலைவியே! உலகில் வாழ்பவர்க்கு முதல்வியே! பிறர் உற்ற துயர் நீக்கும் அருளே! என்று பலவாறாகப் புகழ்ந்து சிந்தா தேவியை வணங்கினான். வழிப்போக்கருடைய பசியை அமுதசுரபியின் உதவியால் நீக்கினான். அந்த நாளிலிருந்து பசியால் வருந்துபவர்களுக்கு அவர்களுடைய கைகள் வருந்தும் அளவு உணவளித்து உயிர்களைப் பாதுகாக்கும் திருப்பணியைத் தொடங்கி நடத்தி வந்தான். அதனால் எப்பொழுதும் ஆபுத்திரனைச் சுற்றி மக்கள் கூட்டமும், விலங்குகள் கூட்டமும், மரத்தில் வாழும் பறவைகள் கூட்டமும் சேர்ந்து சூழ்ந்திருக்கும். பழுத்த மரத்தில் கனி உண்ணும் பறவைகள் எழுப்பும் ஓசையை போல, இரப்போர் ஆபுத்திரனைச் சுற்றி சூழ்ந்து உணவு பெற்று மகிழ்ச்சி ஆரவார ஒலி ஒலித்தனர்.

ஈண்டுநீர் ஞாலத்து இவன் -செயல் இந்திரன்

….. …. …..

உன்பெரும் தானத்து உறுபயன் கொள்கஎன-(28-35)

விளக்கம்:

கடல் சூழ்ந்த உலகில் ஆபுத்திரன் ஆற்றிய அறப்பணி விண்ணுலகில் இந்திரனின் வெண்ணிற கம்பளத்தை நடுங்கச் செய்தது. நிலவுலகில் பௌத்த சீலத்தைக் கடைப்பிடித்து கொடை, ஈகை, அறம் முதலியவற்றால் மேன்மையானோர் இருந்தாலும் அல்லது அத்தகு உயர்ந்தோருக்கு ஏதாவது துன்பம் நேர்ந்தாலும் இந்திரனுடைய இருக்கையாகிய வெள்ளை கம்பளம் நடுக்கமுறும். அக்குறிப்பறிந்து உலகில் தோன்றி அவர்களுக்கு இந்திரன் வரம் தருவான். அவ்வாறே வரம் அளிப்பதற்காகவே இந்திரன் தளர்ந்த நடையும், ஊன்றுதற்குப் பிடித்த கோலும், கூன் உடலும் உடைய ஒரு மறையோன் வடிவம் கொண்டு, ஆருயிர்க்கெல்லாம் தலைவனான ஆபுத்திரனின் முன்னர் தோன்றினான். ‘நான் இந்திரன்! உன் எண்ணம் என்ன? அறிவதற்கே வந்தேன். உன்னுடைய கொடை அறத்தின் சிறந்த பயனைப் பெற்றுக் கொள்வாயாகஎன்று இந்திரன் உரைத்தான்.

வெள்ளை மகன்போல் விலாஇற நக்குஈங்கு,

……. …… ……

யாவைஈங்கு அளிப்பன, தேவர்கோன்? என்றலும்-(36-48)

விளக்கம்

இந்திரன் கூறியதைக் கேட்ட ஆபுத்திரன் பித்துபிடித்தவன் போல விலா வெடிக்குமாறு சிரித்தான். இந்திரனை எள்ளி நகையாடினான். “உம்முடைய உலகில் வாழும் கடவுளர் காண்பதற்குரிய சிறந்த அழகு உடையவர். ஆனால் அவர்கள் எல்லோரும் இவ்வுலகத்தில் ஆற்றிய நல்லறத்தின் பயனை அங்கே நுகர்பவர்கள். அவர்களைத் தவிர அறம் செய்யும் சான்றோர், உயிர்களைப் பாதுகாப்போர், நல்ல தவமியற்றுவோர், உலகப் பற்றுகளைத்  துறப்பதற்கு முயற்சிப்போர் ஆகிய சிறந்தவர்கள் எவரும் தேவர் உலகத்தில் இல்லை. அந்த உலகத்திற்கு தலைவனானப் பெரும் வலிமையுடைய வேந்தனே! பசியால் வாடி வந்தவர்களுடைய பசி துன்பத்தை நீக்குவதால் இன்புற்ற அவர்களுடைய முக மலர்ச்சியை எனக்கு காட்டும் இந்த அட்சய பாத்திரத்தைக் காட்டிலும் உண்பன, உடுப்பன, மகளிர், நண்பர் ஆகியவற்றில் எதை அளிக்கப் போகிறாய் தேவர்கோனே! ”என்று எடுத்துரைத்தான்.

புரப்போன்போன் பாத்திரம் பொழிந்துஊன் சுரந்து -ஈங்கு

பசிப்புஉயிர் அறியாப் பான்மைத்து ஆதலின், (49-58)

விளக்கம் :

ஆபுத்திரன் தன்னை இகழ்ச்சியாகப் பழித்துரைத்ததை எண்ணி ஆயிரம் கண்களுடைய இந்திரன் வெகுண்டான். உலகில் எல்லா வளங்களும் ஓங்கி உயர்ந்து சிறக்க ஆணையிட்டான். உலகம் முழுமையும் வறுமை ஒழிந்தது. மேகங்கள் பொழியும் மழை நீரால் பல் வளங்களும் பெருகின. ஆபுத்திரனின் அட்சய கலனில் உணவு பொங்கி பொழிந்தது. ஆனால் சுரக்கும் உணவையளித்து இடுவதற்கு இரப்போர் இல்லை. அதனால் அவன் ஏமாற்றம் அடைந்து வருந்தினான். பன்னிரு ஆண்டுகாலம் உயிர்கள் மடியுமாறு பாண்டியநாடு மழைவளம் இழந்திருந்தது. இந்திரனின் ஏவலால் மேகங்கள் இடையறாது மழைபெய்ய நிலம் செழித்தது.  உயிர்களெல்லாம் பசியின் தன்மையை அறியாத சிறப்பு எய்தின.

ஆர்உயிர் ஓம்புநன் அம்பலப் பீடிகை

….. ….. …..

இருந்தாய் நீயோ என்பார் இன்மையின், (59-69)

விளக்கம் :

           ஆருயிர்களைப் பாதுகாத்து வந்த அம்பலப் பீடிகையில் உணவு பெறுவோர், உண்போர் ஆகியோருடைய ஆரவார ஒலி ஒடுங்கியது. அங்கே காமுகரும், பரத்தரும், சுற்றம் விடுத்துத் திரிவோரும், வழிப்போக்கரும், தங்கி நகையாடுவதும், வட்டாடுவதும், சூதாடுவதும், வம்பளப்பதும் ஆகிய இழிதொழில் செய்வதற்குக் கூட்டமாககக் கூடினர். கீழ்மக்கள் தடையின்றி இழி செயல்களை நடத்துவது அம்பலத்தின் வாழ்க்கை முறைமை ஆகியது. எனவே ஆபுத்திரன் அம்பலத்தில் இருந்து நீங்கினான், ஊர் ஊராகச் சென்றான். உணவு உண்போர் யாரேனும் உளரோ? என்று வினவினான். யார் இந்த அறிவிலி? என்று அனைவரும் ஆபுத்திரனை  இகழ்ந்தனர். பிறருக்கு உணவு கொடுத்து ஆதரிக்க விரும்பிய ஆபுத்திரனை நீவீர் இருக்கின்றீரோ?  என்று நலம் விசாரிப்போர் ஒருவருமில்லை.

திருவின் செல்வம் பெருங்கடல் கொள்ள

……. …… …….

வங்க மாக்களொடு மகிழ்வுடன் ஏறி,(70-79)

விளக்கம்

தன்னுடைய பெருஞ்செல்வம் அனைத்தையும் கடல் கொள்ள, யாவற்றையும் இழந்து தனியே வரும் அரசன் போல, ஆபுத்திரன் தன்னந்தனியாக கடற்கரைக்கு வந்தான். கடலில் சென்று மீண்ட மரக்கலத்தில் இருந்து வந்தவர் சிலர், அவன் முன்னர் தோன்றி அவனை வணங்கினர். பெரியோனே! சாவக நாட்டில் மழை வளம் இல்லை, உயிர்கள் பல மடிந்தன என்று உரைத்தனர். இந்திரனின் ஆணையால் உணவு ஏற்பதை பெறாமல் என்னுடைய அமுதசுரபி பயன் இழந்தது. அதனை எடுத்துக்கொண்டு அச்சாவக நாட்டுக்குச் செல்வது என் கடமை என்று எண்ணி, மகிழ்ச்சியுடன் மரக்கலத்தில் செல்வோருடன் ஏறிச் சென்றான்.

கால் விசை கடுக கடல்கலக் குறுதலின்,

சுமந்து என் பாத்திரம்?” என்றனன் தொழுது,(80-90)

விளக்கம் :

நடுக் கடலில் புயல் எழுந்து வேகமாக வீசியது, கடல் பொங்கிக் கலங்கியது. மரக்கலத்தின் மீகாமன் மணிபல்லவத்தீவிடை மரக்கலத்தைச் செலுத்தி, அதனுடைய பெரியபாயை இறக்கினான். மரக்கலம் ஒரு நாள் அங்கே தங்கியது. ஆபுத்திரன் அத்தீவில் இறங்கினான். இறங்கிய ஆபுத்திரன் மீண்டும் மரக்கலத்தில் ஏறி விட்டான் என நினைத்து மீகாமன் பெரியபாயை உயர்த்த, நள்ளிரவில் கடல் மரக்கலம் சென்றது. மரக்கலம் சென்ற பின்னர் ஆபுத்திரன் ஆறாத் துயர் அடைந்தான். இத்தீவில் உயிர் வாழ்வோர் எவருமில்லை. மண்ணுயிரைப் பாதுகாக்கும் இம்மாபெரும் பாத்திரத்தை அதன் பெருமைக்கு உரியவாறு பயன்படுத்தாது, வீணே என்னுடைய புல்லுயிரைக் காப்பதற்கு உடன்படேன். முன் செய்த தவத்தால் இப்பாத்திரத்தைப் பெற்றேன். பல்வினை ஓங்கும் நல்வினை என்னை விட்டு நீங்கியது. அதனால்தான் ஈடில்லாத் துன்பத்தில் வருந்துகிறேன். யாருமே இல்லாத இத்தீவில் பாத்திரத்தை வைத்து இருப்பதால் என்ன பயன்? என்று பலவாறாக எண்ணி வருந்தினான்.

கோமுகி என்னும் கொழுநீர் இலஞ்சியின்,

 ஆவயிற்று உதத்தனன், ஆங்கு -அவன்- தான் என்.(91-104).

விளக்கம் :

அப்பாத்திரத்தைத் தொழுது ஒவ்வோர் ஆண்டிலும் வைகாசித் திங்கள் தூய நிறைமதி நாளில் தோன்றுவாயாக! அப்பொழுது அருளும், அறமும் மேற்கொண்டு வாழும் நல்லோர் எவரேனும் இங்கு வருவாரேயானால், அவர் கையில் புகுவாயாக! என்று கூறி, அவன் உடலில் இருந்து உயிர் பிரியும் நாளில் அவனிடம் சென்ற நான் (அறவண அடிகள்) நீ உற்ற துன்பம் என்ன? என்று வினவினேன். தான் உற்ற துன்பங்கள் பலவற்றையும் எடுத்துக் கூறினான். கீழ்த்திசையில் தோன்றிய காரிருளை அழித்து மேலை திசையில் மறையும் கதிரவன் போல மண்ணுயிர்களைப் பாதுகாக்கும் எண்ணம் நீங்காதவனாய்  ஆபுத்திரன் மணிபல்லவத் தீவில் தன் உடலை விட்டுப் பிரிந்து சாவக நாட்டை ஆளும் பெருமுயற்சியுடைய அரசனுடைய பசு வயிற்றில் உதித்தான்.

திங்கள், 10 ஜனவரி, 2022

ஊர்காண் காதை - சிலப்பதிகாரம்

சிலப்பதிகாரம்

சிலப்பதிகாரம் தமிழில் தோன்றிய முதற்காப்பியம். கதையில் வரும் முக்கிய நிகழ்ச்சிகளுக்கெல்லாம் சிலம்பே காரணமாக இருத்தலின் இது சிலப்பதிகாரம் எனப்பட்டது. இந்நூலின் ஆசிரியர் இளங்கோவடிகள் ஆவார். காலம் கி.பி.இரண்டாம் நூற்றாண்டு. ஐம்பெருங்காப்பியங்களில் முதலாவதாக வைத்து எண்ணப்படும் சிறப்புடையது. கோவலன், கண்ணகி மற்றும் கோவலனின் துணைவி மாதவி ஆகியோரது வரலாற்றை விவரிக்கின்றது.

நூல் அமைப்பு

சிலப்பதிகாரம் புகார்க் காண்டம், மதுரைக்காண்டம், வஞ்சிக்காண்டம்  ஆகிய மூன்று காண்டங்களைக் கொண்டுள்ளது. புகார்க் காண்டம் மங்கல வாழ்த்துப் பாடல் தொடங்கி நாடுகாண் காதை முடிய 10 காதைகளையும், மதுரைக்காண்டம் காடுகாண்காதை தொடங்கி கட்டுரை காதை முடிய 13 காதைகளையும், வஞ்சிக்காண்டம்  குன்றக்குரவை என்ற தலைப்பில் தொடங்கி வரந்தரு காதை முடிய 7 காதைகளையும் கொண்டு மொத்தம் 30 காதைகளைக் கொண்டு விளங்குகிறது.

நூல் சிறப்பு

·       இன்பியலும் துன்பியலும் கலந்து எழுதப்பட்ட நூல்.

·       காப்பியங்களுக்கான இலக்கண அமைப்பு அனைத்தும் பொருந்தி வரும்படி இயற்றப்பட்ட காப்பியம்.

·    காவிரி, வைகை முதலான ஆறுகளும், புகார், உறந்தை, மதுரை, வஞ்சி முதலான நகரங்களும், குரவைக் கூத்து முதலிய கூத்துகளும், திருமால் முதலிய தெய்வங்களும், அடர்ந்து வளர்ந்த பெருங்காடுகளும் இந்நூலில் நன்கு வர்ணிக்கப்பட்டுள்ளன.

·    அக்காலத் தமிழ் மக்களின் வாழ்க்கை பற்றிய செய்திகள் இதில் இடம் பெற்றுள்ளன.

· தமிழறிஞர்களால் மிகுதியாக ஆய்வுக்கு உட்பட்ட நூல் இதுவேயாகும்.

சிறப்புப் பெயர்கள்

·  ஏனைய நூல்கள் அரசனையோ தெய்வங்களையோ பாட்டுடைத் தலைவனாகக் கொண்டிருக்க சிலப்பதிகாரம் கோவலன் என்ற குடிமகனைப் பாட்டுடைத் தலைவனாகக் கொண்டதால் இதனை 'குடிமக்கள் காப்பியம்' என்றும்,

·      இயல், இசை ,நாடகம் என்ற முத்தமிழும் விரவிக் காணப்படுவதால் முத்தமிழ்க் காப்பியம்என்றும்,

·  புதுமைமிகு கருத்துகள் பல கொண்டதால் புரட்சிக் காப்பியம்என்றும்,

· சேர, சோழ, பாண்டிய மன்னர்களின் பெருமை பேசுவதால் மூவேந்தர் காப்பியம்என்றும்,

·   அக்காலத் தமிழக மக்களின் வரலாற்றை அறியும் கருவுவூலமாக விளங்குவதால் வரலாற்றுக் காப்பியம்என்றும் பல்வேறு பெயர்களால் வழங்கப்படுகின்றது.

·உரையிடையிட்டப் பாட்டுடைச் செய்யுள்எனவும் குறிக்கப்பெறுகிறது.

காப்பியத்தின் கதை

காவிரிப்பூம்பட்டினத்து பெரு வணிகன் மாசாத்துவானின் மகன் கோவலன். இவன் கலையுணர்வும், வறியோர்க்கு உதவும் நற்பண்பும் மிக்கவன். காவிரிப்பூம்பட்டினத்துப் பெருவணிகன் மாநாய்கனின் மகள் கண்ணகி. இவள் திருமகள் போன்ற அழகும், அழகிய பெண்கள் போற்றும் பெருங்குணச்சிறப்பும், கற்புத்திறமும் கொண்டவள். இவ்விருவரும் மனையறம் பூண்டு, இன்புற்று வாழ்ந்தனர். கோவலன் ஆடலரசி மாதவியை விரும்பிக் கண்ணகியை விட்டுப் பிரிந்தான். அவன் மாதவி இல்லத்திலேயே தங்கித் தன் செல்வத்தையெல்லாம் இழந்தான். மாதவி இந்திர விழாவில் கானல் வரிப் பாடலைப் பாடினாள். பாடலின் பொருளைத் தவறாகப் புரிந்து கொண்ட கோவலன், மாதவியை விட்டுப் பிரிந்தான், பிரிந்தவன் தன் மனைவி கண்ணகியிடம் சென்றான். தான் இழந்த செல்வத்தை ஈட்ட எண்ணினான். வணிகம் செய்தற்பொருட்டு கண்ணகியுடன் மதுரைக்குச் சென்றான். அவர்களுக்கு வழித்துணையாகக் கவுந்தியடிகள் என்னும் சமணத் துறவியும் சென்றார். அவர், மதுரை நகர்ப்புறத்தில் மாதரி என்னும் இடைக்குல மூதாட்டியிடம் அவ்விருவரையும் அடைக்கலப்படுத்தினார். கோவலன் சிலம்பு விற்று வர மதுரை நகரக் கடை வீதிக்குச் சென்றான். விலை மதிப்பற்ற காற்சிலம்பு ஒன்றை கோவலன் விற்பதைப் பாண்டிய மன்னனின் பொற்கொல்லன் அறிந்தான். பாண்டிமாதேவியின் காற்சிலம்பைக் களவாடிய பொற்கொல்லன், பொய்யான பழியைக் கோவலன் மேல் சுமத்தினான். அதனால் மன்னின் ஆணைப்படி கொலை செய்யப்பட்டான். கோவலன் கொலை செய்யப்பட்ட செய்தியை மாதரி மூலம் அறிந்த கண்ணகி பெருந்துயருற்றாள். அவள் தன் கணவன் கள்வன் அல்லன் என்பதை மன்னனுக்கும் உலகோர்க்கும் உணர்த்த எண்ணினாள். வாயிற்காவலன், கண்ணகியை பாண்டிய மன்னனிடம் அழைத்துச் சென்றான். மன்னன் கண்ணகியை நோக்கி " நீரொழுகும் கண்களுடன் எம்முன் வந்து நிற்கும் நீ, யார்?" என வினவினான். கண்ணகி மன்னனை நோக்கி, "ஆராய்ந்து நீதி வழங்காத மன்னனே! ஊழ்வினைப் பயனால் வாழ்வதற்காக நின் மதுரை நகரத்திற்கு வந்து, என் காற்சிலம்பினை விற்க முயன்று, உன்னால் கொலை செய்யப்பட்ட கோவலன் மனைவி, நான். கண்ணகி என்பது என் பெயர் " என்று கூறினாள். பாண்டிய மன்னன் கண்ணகியிடம்" கள்வனைக் கொலை செய்தல் கொடுங்கோலன்று. அதுவே அரச நீதி என்று கூறினான். அதற்குக் கண்ணகி "அறநெறியில் செல்லாத அரசனே! என் காற்சிலம்பு, மாணிக்கப் பரல்களைக் கொண்டது" என்றாள். அதற்கு அரசன் "நீ கூறியது, நல்லதே! எம்முடைச் சிலம்பின் பரல்கள் முத்துகளே" என்றான். கோவலனிடமிருந்து கைப்பற்றிய சிலம்பைத் தருவித்து, அவள் முன் வைத்தான். வைத்த அச்சிலம்பைனைக் கண்ணகி எடுத்து ஓங்கி உடைத்தாள். அதிலிருந்து வெளிப்பட்ட மாணிக்கப்பரல் ஒன்று பாண்டிய மன்னனின் உதட்டில்பட்டுத் தெறித்தது. அம்மாணிக்கப் பரல்களைக் கண்ட பாண்டிய மன்னன் தாழ்வுற்ற குடையனாய், சோர்வுற்ற செங்கோலனாய், "பொன் தொழில் செய்யும் கொல்லனின் பொய்யுரை கேட்டு, அறநெறி தவறிய, நானோஅரசன்! நானே கள்வன். அறந்தவறாது குடிமக்களைக் காக்கும் தொன்மையாட்சி என் முதல் தவறியது. என் வாழ்நாள் அழியட்டும்" என்றவாறே மயங்கி வீழ்ந்தான். மன்னனின் மனைவி உள்ளங்கலங்கி, உடல் நடுங்கி, கணவனை இழந்த மகளிர்க்கு, எவ்விதத்திலும் ஆறுதல் கூற இயலாது என்று கூறித் தன் கணவனின் திருவடிகளை வணங்கி நிலத்தில் வீழ்ந்து இறந்தாள். சினம் தணியாத கண்ணகி மதுரையை எரித்தாள். பின் சேரநாடு சென்று 14 நாட்கள் மலையில் தவமிருந்து கோவலனோடு சேர்ந்தாள்.

ஊர்காண் காதை

புறஞ்சேரியில் கண்ணகியையும் கவுந்தியடிகளையும் தங்கியிருக்க வைத்துவிட்டுக் கோவலன் மதுரை நகருக்குள் சென்று அங்குள்ள செல்வர், அரசர் வீதி, எண்ணெண் கலையோர் வீதி, அங்காடி வீதி, இரத்தினக் கடைத் தெரு, பொன்கடை வீதி, அறுவை வீதி, கூல வீதி ஆகிய பல்வேறு வீதிகள் வழியாகச் சென்று அவற்றின் சிறப்புகளையும் கண்டு, மீண்டும் அவர்கள் இருக்கும் இடத்திற்கு வந்து சேரும் செய்தியைக் கூறும் பகுதி இது.

ஊர்காண் காதை

மதுரை துயில் எழுகின்றது

கோவலனும் கண்ணகியும் கவுந்தியடிகளுடன் மதுரையில் நுழைந்தனர். மதுரையின் புறப்பகுதியில் சோலைகள், நீரோடைகள், வயல்கள் ஆகியவற்றில் வாழும்  பறவைகள் தன் உறக்கத்தில் இருந்து எழுந்து உற்சாகமாக ஒலி எழுப்பின. வைகறைப் பொழுதில் நீர் நிறைந்த குளத்தில் உள்ள தாமரை மலர்களின் மொட்டுக்களை இதழ்விரியச் செய்தான் கதிரவன். பகை அரசர்களை வெற்றி கொண்ட பாண்டியனது புகழ், மதுரை நகரைத் துயில் எழுப்பியது.

முரசுகள் முழங்கின

நெற்றிக் கண் கொண்ட சிவபெருமானின் கோவில், கருடச் சேவலைக் கொடியாகக் கொண்ட திருமாலின் கோயில், வெற்றி தரும் கலப்பையைப் படையாக ஏந்திய பலராமன் கோயில், கோழிச் சேவலைக் கொடியாக உடைய முருகன் கோவில், அறநெறிகள் விளங்கும் முனிவர்களின் தவப்பள்ளிகள், வீர நெறியைப் போற்றும் அரசரின் அரண்மனை ஆகியவை மதுரையில் இருந்தன. அங்கே அதிகாலை நேரத்தில் தூய வெண்மையான சங்குடன், கொடை முரசு, வெற்றி முரசு, நியாய முரசு என்னும் மூன்று வகைப்பட்ட முரசுகளும் சேர்ந்து ஒலி எழுப்பிக் காலை நேரத்தை அறிவித்தன.

கண்ணகியின் பாதுகாப்பு

தவத்தில் இருந்த கவுந்தியடிகளைக் கோவலன் கைதொழுது வணங்கினான். “அன்னையே! நான் இதுநாள் வரையிலும் நல்வழியைக் காணாது தீய வழியில் சென்றவன். கண்ணகி புதிய இடத்தில் வந்தமையாலும், பயணம் செய்த களைப்பாலும் மெலிந்துள்ளாள். நான் மதுரை நகருக்குள் சென்று மன்னனுக்கு நெருங்கிய வணிகர்களிடம் பேசி என்னுடைய நிலையைத் தெரிவித்து வரும் வரையில் அவளைத் தங்கள் பாதுகாப்பில் வைத்துச் செல்ல விரும்புகிறேன். இதில் தங்களுக்கு ஏதேனும் இடையூறு உள்ளதோ?” என்று பணிவோடு வினவினான்.

கவுந்தியடிகளின் அறிவுரை

“முன்பு தவம் என்னும் அறத்திலிருந்து தவறிய காரணத்தால் காதல் மனைவி கண்ணகியோடு தனியாகப் பெரும் துன்பம் அடைந்தவனே! வினை வலிமையானது. அதன் பயனை தவறாது நமக்குக் கொடுத்து விடும் என்பதை உணர்ந்து பாவச் செய்களைக் கைவிடுவாயாக!

அறநெறியில் வாழ்பவர்கள், நன்மையை எத்துணை அளவு கூறினாலும், மன உறுதியில்லாத மக்கள் அதை ஏற்றுக் கொள்ள மாட்டார்கள். ஆயினும் அவர்கள் செய்த பாவத்தின் பயனாகத் துன்பம் வரும்போது பெரிதும் வருந்துகின்றார்கள். கற்றறிந்த அறிவுடையவர்கள் ஒரு நாளும் செயலிழந்து வருந்த மாட்டார்கள்.

பெண்களைப் பிரியும்போது ஏற்படும் துயரமும், அவர்களைச் சேரும்போது ஏற்படும் துன்பமும், மன்மதன் வருத்தும் துன்பமும், பெண்களைச் சேர்ந்து வாழ்பவர்க்கு என்றும் இயல்பான ஒன்று. ஆனால் ஒப்பற்ற தனிவாழ்க்கை வாழும் உறுதி உடையவர்களுக்கு இவை அனைத்தும் ஒருபோதும் இல்லை.

இந்த உலகில் பெண்களுக்கு உணவும் மட்டுமே முக்கியமான பொருள் என்று கருதும் அறிவற்றவர்கள் அளவற்ற துன்பத்தையே முடிவில் காண்பார்கள். காமத்தை மட்டுமே பற்றிக் கொண்டு காதலால் மூழ்கிக் கரைசேர முடியாத துன்பத்தை அடைவார்கள். இன்று மட்டுமல்ல. இந்த அவல நிலை தொன்று தொட்டு வருகின்ற பழைமையுடையது” என்று கவுந்தியடிகள் கோவலனிடம் கூறினார்.

கோவலனைத் தேற்றி வழி அனுப்பினார் கவுந்தியடிகள்

தசரத மன்னன் கைகேயிக்குக் கொடுத்த வரத்தால் இராமபிரான் தன் மனைவியோடு கானகம் சென்றான். பின்னர் சீதாதேவியின் பிரிவுத் துன்பம் தாங்காது இராமபிரானும் வருந்தினான். அத்தகைய பிரிவுத் துன்பத்திற்குக் காரணமானவன் வேதங்களைப் படைத்த நான்முகனைத் தோற்றுவித்த திருமால் என்பதும் அறிவாய் அல்லவா?

புட்கரனோடு சூதாடி நாட்டை இழந்த நளன் தன் மனைவி தமயந்தியோடு கானகம் சென்றதும், பின்னர் அவளையும் பிரிந்து, தான் மட்டும் தனித்து வாழ்ந்தமையும் தீவினையே ஆகும். அதில் தமயந்தியின் பிழை என்று எதுவும் இல்லை.  இத்தகைய துன்பத்தைக் கொள்ளாது நீ உன்னுடைய அன்பு மனைவியுடன் உள்ளாய். ஆதலால் வருந்த வேண்டாம். மதுரை நகருக்குச் சென்று வருவாயாக” என்று தன்னிடம் வருந்தி நின்ற கோவலனைத் தேற்றி வழி அனுப்பினார் கவுந்தியடிகள்.

மதுரை நகருக்குள் சென்றான் கோவலன்

கவுந்தியடிகள் கூறிய அறிவுரைகளைக் கேட்ட கோவலன், மனம் மகிழ்ந்து, காவல் மிக்க வேலியையும், அகன்ற அகழியையும் கடந்து நகரத்தின் வீதியை அடைந்தான். யானைகள் செல்லும் பெருவீதியில் தன்னைப் பிறர் காணதவாறு மறைந்து சென்ற கோவலன், காவலர்களான யவன வீரர்கள் ஐயப்படாதவாறு செல்லலானான் அப்போது மேல் காற்று வீச மதிலின் மீது பொருத்தப்பட்ட கொடிகள் அசைந்து ஆடின. பொது மகளிர் தாம் விரும்பிய ஆடவர்களோடு வைகையின் நீர்த்துறையில் ஆடி மகிழ்ந்தனர்.  

மகளிரின் விளையாட்டும் மாலை நேரத் தோற்றமும்

முல்லை, செங்குவளை, நெய்தல் மலர் ஆகியவற்றைக் கூந்தலில் சூடியும், மல்லிகையும் செங்கழுநீர்ப் பூக்களும் சேரத் தொடுத்த மாலையுடன் கொற்கைத் துறையில் விளைந்த முத்துக்களை மாலையாக்கிப் பொதிய மலையில் இருந்து தருவிக்கப்பட்ட சந்தனக் குழம்பைப் பூசிய பொற்கொடி போலும் இடையுடைய மாதர்கள் சோலையில் விளையாடி மகிழ்ந்தனர். இந்நிலையில் அந்திப் பொழுது வர அப்பெண்கள் தம்மை அலங்காரம் செய்து கொண்டவர்களாய்த் தமது கணவன்மார்களோடு நிலா முற்றத்தில் மகிழ்ந்து விளங்கினர்.

கார்கால அழகு

சிவந்த பட்டாடை உடுத்திக் கூந்தலில் வெட்பாலைப் பூவைச் சூடிக் குறிஞ்சி மலரையும் தரித்துக் குங்குமக் குழம்பை மார்பில் பூசிப் பவழமாலை திகழ மதுரையில் கார்காலம் என்னும் அரசன் வாடைக்காற்றோடு வலம் வரத் தொடங்கினான்.

முன்பனிக்காலம்

கார்காலத்தைத் தொடர்ந்து குளிர்காலம் தொடங்க, அகில் கட்டையை எரித்து அதில் எழுந்த நெருப்பைச் சட்டியில் இட்டுக் குளிர்காயும் மகளிர், வாசனைக் குழம்பை மார்பில் பூசிக் கொண்டு, தம் கணவரோடு கூடி மகிழ்வார்கள். குளிர் மிகுதியால் சாளரங்கள் மூடப்பட்ட இக்குளிர் காலத்தை ஒட்டி முன்பனிக்காலம் தோன்றும். அப்போது ஆடவரும் மகளிரும் முற்றத்தில் அமர்ந்து இளவெயிலில் காய்வர். சூரியன் மிதுனராசிக்குப் பெயர்வதால் இக்காலத்தில் மழை வளமும் குறையும்.

பின்பனிக்காலம்

         முன்பனிக் காலம் கழிந்த பின்னர் பெருங்கடலில் உள்ள மரக்கலங்கள் சோழ நாட்டின் கடற்கரைப் பட்டினமாகிய தொண்டியில் இறக்கப்பட்ட கப்பப் பொருள்களாகிய அகில், வண்ணப்பட்டாடை, சந்தனம், நறுமணப் பொருள், கற்பூரம் ஆகியவற்றோடு மணம் கமழ மதுரையை வந்தடையும். அப்போது காதல் நோயைத் தரும் மன்மதனுக்கு விழா எடுக்கும் காலமாகிய பங்குனி மாதம் வந்துவிடும். அந்நிலையில் பனி மறைந்து போகும்.

கோடைக் காலம்

         அப்போது மாதவிக் கொடியானது இனிது பூத்துக் குலுங்கி மணம் வீசும். பொதியைத் தென்றல் காற்று மதுரைக்குள் புகுந்து மகிழச் செய்யும். இது பெண்கள் தத்தமது கணவரோடு மகிழ்ந்து இன்புற்றிற்கும் காலம் ஆகும். யானைக்கன்றுகளின் கூட்டத்தோடு வரும் ஆண் யானைகள் அஞ்சுமாறு மலைமுகட்டில் உள்ள காடுகள் தீப்பற்றி எரிய வெப்பம் மிக்க மதுரையில் அக்கோடை காலம் முடிவடையும் தருவாயில் விளங்கிற்று.

மகளிர் மகிழ்தல்

         பலவகையான பொருள்களை ஏற்றிச் செல்லும் வண்டியும், பல்லக்கும், மணிகள் இழைக்கப் பெற்ற கட்டிலும், வெண் சாமரமும், பொன்னால் செய்யப்பட்ட வெற்றிலைப் பெட்டியும், கூர்மையான வாளும், அரசன் வெகுமதியாகக் கொடுக்க அவற்றைப் பெற்று மகிழ்ந்த மகளிர் சோலைகளில் விளையாடி மகிழ்ந்தார்கள். ஏவல் மகளிர் பொற்கிண்ணத்தில் தேனைக் கொண்டு வந்து தர, அதனைப் பருகிய பெண்கள் மயங்கிய நிலையில் இருக்க, அவர்கள் அணிந்துள்ள மலர் மாலைகளில் வண்டுகள் மொய்த்து மயங்கும். அப்பெண்கள் தாம் தம் கணவரோடு கூடியிருந்த காலத்தில் நிகழ்ந்த உரைகளை எண்ணியவராய் மகிழ்ந்திருக்க, நெஞ்சு முதலாகிய எட்டு இடங்களில் (தலை, மிடறு, நெஞ்சு, பல், இதழ், நா, மூக்கு, அண்ணம்) பெற்ற இன்பத்தால் கண்கள் சுழலவும், நெற்றியில் வியர்வை தோன்றவும், மீண்டும் தம் கணவரால் பெறவிருக்கும் இன்பத்திற்குக் காத்திருப்பார்கள். இத்தகைய தன்மையுடையது மதுரையின் அரச வீதியாகும்.

நடன மாதர்களின் தன்மை

         சுட்ட செங்கற்களைச் சுமக்கும் தண்டனை பெறாத உயர்ந்த குடிமக்களும், முடி மன்னர்களும் போற்றப்படுமாறு நடன மாதர்கள் விளங்கினார்கள். அவர்கள் அரசர்களின் முன் ஆடும் வகையையும், ஏனையோர் முன்னே நின்று ஆடும் வகையையும் அறிந்தவர்களாவர். ஆடல் பாடல், தாளவகை, இசைக்கருவிகளின் தன்மை ஆகியவற்றை அறிந்த இவர்கள் இருத்தல், இயங்கல், நிற்றல், கிடத்தல் ஆகிய நான்கு வகையான ஆடல் வகைகளிலும் குரல், துத்தம், கைக்கிளை, உழை, இளி, விளரி, தாரம் ஆகிய ஏழு வகையான சுரங்களையும் அறிந்தவர்கள்.

இவர்களில் தலைக்கோல் பட்டம் பெற்றவர்களும், பின்பாட்டு இசைப்பவர்களும், வாத்தியம் இசைப்பவர்களும், நடனம் தொடங்குவதற்கு முன்பு பாடுபவரும் இடையிடையே பாடுபவரும் என நான்கு வகையினரும் உண்டு. மேலும், ஒவ்வொரு நாளும் ஆயிரத்து எட்டுக் கழஞ்சு பொன் பெறுவரும் உண்டு. தவச்சீலர்களாக இருந்தாலும் வாசமலரில் தேனுண்டு மயங்கும் வண்டு போன்று இத்தகைய ஆடல் மகளிர்பால் மயங்குபவரும் உண்டு. இவர்கள் கிளியின் மழலை பொழியைத் தோற்கச் செய்பவர்களாய் அறுபத்து நான்கு கலைகளிலும் தேர்ந்தவர்களாய் இருபெரும் வீதிகளில் விளங்கினர்.

கடைவீதி

மூடுவண்டி, இரண்டு சக்கர வண்டிகள், தேர்த்தாமரைத்தட்டு, உடல்கவசம்,  மணிகள் பதித்த அங்குசம், தோலால் செய்த தாளம், அரைப்பட்டிகை, வளைதடி, வெண்சாமிரம், சித்திரச் சீலை, குத்துக்கோல், செம்பு, வெண்கலப் பொருள், கயிறுவகை, சுருக்கு அரிவாள், தந்தத்தால் ஆன பொருள்கள், வாசனைப்புகை, வண்ணச் சாந்து என்னுமாறு பலவகையான பொருள்கள் கடை வீதியில் இருந்தன.

நவரத்தின மணிகள்

காசுபாதம், அழுக்கு, புள்ளி, இரேகை எனப்படும் நான்கு வகையான குறைகள் நீங்கியனவும், நல்ல நிறமும் ஒளியும் கூடிய வைரக் கற்களும், நீரோட்டம், கருமை என்னும் குற்றங்கள் இல்லாத பச்சை மரகதக் கற்களும், குறையில்லாத பதுமம், நீலம், விந்தம், படிதம் எனப்படும் நான்கு வகையான மாணிக்கங்களும், பூச நட்டசத்திரம் போலவும், பூனைக் கண் போலவும், பொன் ரேகை போலவும் தெரியும் புஷ்பராகக் கற்களும், தீது அகன்ற சூரிய ஒளியும் தேனின் நிறமும் உடைய வைடூரியங்களும், இருள் தெளிந்தது போன்று ஒளிவிடும் நீலமணிக் கற்களும், மஞ்சளும் சிவப்பும் கலந்த கோமேதகக் கற்களும் அங்கு விளங்கின.

மேலும், ஒரே கல்லாக இருப்பினும், ஐந்து விதமான ஒளி வீசும் மாணிக்கம், புட்பராகம், வைடூரியம், நீலம், கோமேதகம் என்னும் மணிகளும் அக்கடை வீதியில் விளங்கின. காற்று, மணி, கல், நீர் ஆகியவற்றால் உண்டான அழுக்குகள் நீக்கப் பெற்ற வெண்மையும் சிவப்பும் உள்ள முத்துக்களும், வளைவு, துளை, முறுக்கு என்னும் குற்றங்கள் இல்லாத பவளங்களும் ஆங்கு விளங்கின. அத்தகைய கடைத்தெரு பகைவரின் அச்சம் இன்றி இனிது விளங்கியது.

கோவலன் புறஞ்சேரியை அடைதல்

சாதரூபம், கிளிச்சிறை, ஆடகம், சாம்பூநதம் என்னுமாறு விளங்கும் உயர்ந்த வகையான பொன் வாணிபம் செய்யும் வணிகர்கள் நன்கு விளம்பரப்படுத்தும் வகையில் உரிய கொடிகளைக் கட்டியிருந்தார்கள். பருத்தி, எலிமயிர், பட்டு ஆகியவற்றால் நெய்யப்பட்ட துகிற்கடைகள் விளங்கின. பொருள்களை நிறுத்துக் கொடுக்கத் துலாக் கோலும், முகந்து கொடுக்க மரக்கால், படி போன்றனவும் ஆங்கு விளங்கின. மேலும் மிளகுப் பொதிகளும் தானியங்களும் தனித்தனியே விளங்கின.

அந்தணர், அரசர், வணிகர், வேளாளர் என்னும் நான்கு வருணத்தினரும் வாழும் வீதிகளும், முச்சந்தி நாற்சந்திகளும், கோயில்கள், சந்துகள், குறுந்தெருக்கள், மன்றங்கள் ஆகியனவும் விளங்கின. சூரிய ஒளியை மறைக்கும் வண்ணக் கொடிகள் பல உயர்ந்து விளங்கின. இவற்றைக் கண்டு மகிழ்ந்த கோவலன் மீண்டும் புறஞ்சேரியைச் சென்றடைந்தான்.