சுற்றம் தழால்
குறள்:1
பற்றற்ற கண்ணும் பழைமைபா ராட்டுதல்
சுற்றத்தார் கண்ணே உள.
குறள் விளக்கம்:
ஒருவன் தன் செல்வமெலாம் அழிந்து வறியவனான காலத்திலும், அவனுக்கும் தமக்கும்
இருந்த உறவைப் பாராட்டிப் பேசும் பண்புகள் சுற்றத்தாரிடம் உண்டு.
குறள்:2
விருப்பறாச் சுற்றம் இயையின் அருப்பறா
ஆக்கம் பலவும் தரும்.
குறள் விளக்கம்:
எந்த நிலைமையிலும் அன்பு குறையாத சுற்றம் ஒருவருக்குக் கிடைத்தால் அது
அவருக்கு ஆக்கமும், வளர்ச்சியும் அளிக்கக் கூடியதாக அமையும்.
குறள்:3
அளவளா வில்லாதான் வாழ்க்கை குளவளாக்
கோடின்றி நீர்நிறைந் தற்று.
குறள் விளக்கம்:
சுற்றத்தாரோடு மனம் கலந்து பழகும் தன்மை இல்லாதவனுடைய வாழ்க்கை, குளப்பரப்பானது
கரையில்லாமல் நீர் நிறைந்தாற் போன்றது.
குறள்:4
சுற்றத்தால் சுற்றப் படஒழுகல் செல்வந்தான்
பெற்றத்தால் பெற்ற பயன்.
குறள் விளக்கம்:
ஒருவன் செல்வம் பெற்றதனால் அடையும் பயனாவது, சுற்றத்தால் தான் சூழப்படும்படி
அவர்களைத் தழுவி நடந்து கொள்வதாகும்.
குறள்:5
கொடுத்தலும் இன்சொலும் ஆற்றின் அடுக்கிய
சுற்றத்தால் சுற்றப் படும்.
குறள் விளக்கம்:
ஒருவன் சுற்றத்தாருக்கு வேண்டுவன கொடுத்தும், இன்சொல் பேசுதலையும் செய்ய
வல்லவனாயின், பல்வகைச் சுற்றத்தாராலும் அவன் சூழப்படுவான்.
குறள்:6
பெருங்கொடையான் பேணான் வெகுளி அவனின்
மருங்குடையார் மாநிலத்து இல்.
குறள் விளக்கம்:
பெரிய கொடையாளியாகவும் சினமற்றவனாகவும் ஒருவன் இருந்தால் அவனைப் போல்
சுற்றத்தாரை உடையவர் உலகத்தில் யாரும் இல்லை.
குறள்:7
காக்கை கரவா கரைந்துண்ணும் ஆக்கமும்
அன்னநீ ரார்க்கே உள.
குறள் விளக்கம்:
காக்கை தனக்கு கிடைத்ததை மறைத்து வைக்காமல் சுற்றத்தைக் கூவி அழைத்து
உண்ணும். ஆக்கமும் அத்தகைய இயல்பு உடையவர்க்கே உண்டு.
குறள்:8
பொதுநோக்கான் வேந்தன் வரிசையா நோக்கின்
அதுநோக்கி வாழ்வார் பலர்.
குறள் விளக்கம்:
சுற்றத்தார் எல்லாரையும் ஒன்று போலவே எண்ணாமல், அவரவர் தகுதிக்கு ஏற்ப
ஆட்சியாளன் உபசரிப்பான் என்றால், அச்சிறப்பை எண்ணி அவனை விடாமல் வாழும் சுற்றத்தார்
பலராவர்.
குறள்:9
தமராகிக் தற்றுறந்தார் சுற்றம் அமராமைக்
காரணம் இன்றி வரும்.
குறள் விளக்கம்:
முன் சுற்றத்தாறாக இருந்து ஏதோ ஒரு காரணம் கூறிப் பிரிந்து சென்றவர்கள்,
அந்தக் காரணம் பொருந்தாது என்று உணரும்போது மீண்டும் உறவு கொள்ள வருவார்கள்.
குறள்:10
உழைப்பிரிந்து காரணத்தின் வந்தானை வேந்தன்
இழைத்திருந்து எண்ணிக் கொளல்.
குறள் விளக்கம்:
தன்னிடமிருந்து பிரிந்து சென்று பின் ஒருக் காரணம்பற்றித் திரும்பிவந்தவனை,
அரசன் அவன் நாடிய உதவியைச் செய்து ஆராய்ந்து உறவு கொள்ள வேண்டும்.
நன்றி
http://thirukkural.co.in/
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக